Đạm Cà Mau nằm trong top các nhà máy tiêu hao năng lượng thấp nhất thế giới

  • PVJ
Keywords: Haldor Topsoe

Abstract

Nhà máy Đạm Cà Mau (do Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau - PVCFC quản lý vận hành) vừa được Nhà bản quyền công nghệ hàng đầu thế giới Haldor Topsoe công nhận nằm trong Top các nhà máy có hiệu quả hoạt động tốt nhất thế giới về công suất trung bình theo năm. Kết quả này có được từ chương trình Benchmarking với 24 nhà máy tại 8 quốc gia.

Chuẩn đối sánh Benchmarking giúp đo lường hiệu quả quản trị, khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp với các đơn vị cùng ngành. Nhà máy Đạm Cà Mau được đánh giá có hoạt động ổn định, tối ưu hiệu quả kinh doanh, mức tiêu hao năng lượng thấp nhờ nỗ lực tối đa, bền bỉ của đội ngũ vận hành.
Bên cạnh vận hành nhà máy an toàn, hiệu quả, PVCFC tập trung nguồn lực, chú trọng nghiên cứu, áp dụng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, để nâng cao hiệu quả sản xuất. Tối ưu hóa các cụm công nghệ giúp PVCFC tiết giảm chi phí sản xuất, giảm tiêu hao năng lượng đồng thời tăng công suất hiệu quả.
Kết quả Benchmarking đặc biệt ghi nhận Nhà máy Đạm Cà Mau thuộc 10% các nhà máy có công suất cao trên toàn cầu. Thực tế đã chứng minh, công suất Nhà máy Đạm Cà Mau luôn duy trì ổn định ở mức cao kỷ lục 110% (trội hơn 1% so với nhóm các nhà máy có công suất vận hành tốt nhất - 109%).
Haldor Topsoe đánh giá Nhà máy Đạm Cà Mau có mức tiêu hao năng lượng tốt nhất thế giới với mức trung bình chỉ khoảng 28GJ/MT, thấp hơn khoảng 4.0 GJ/MT so các nhà máy cùng bản quyền. Như vậy, Đạm Cà Mau đã ghi tên vào Top 10% các nhà máy tiêu hao năng lượng thấp nhất thế giới.
Trong đó, PVCFC có các sáng kiến nổi bật như: Cải hoán tháp hấp thụ CO2 (C04302), sửa chữa thành công turbine PT04301, nâng công suất xưởng Ammonia và Urea lên 110%.... giúp tiết giảm chi phí sản xuất, tiêu hao năng lượng song vẫn đảm bảo Nhà máy Đạm Cà Mau vận hành an toàn, hiệu quả. Sau đợt tổng bảo dưỡng tổng thể năm 2019 đến khi thực hiện benchmarking, Nhà máy Đạm Cà Mau hoạt động liên tục và ổn định, không xảy ra bất kỳ sự cố nào. Kết quả này được Haldor Topsoe đánh giá cao trong top những Nhà máy hoạt động ổn định nhất khi làm đối sánh.
Hành trình 9 năm khẳng định thương hiệu Đạm Cà Mau đầy chông gai, thử thách. Cán bộ, kỹ thuật và công nhân viên PVCFC đã nỗ lực vượt khó, quyết tâm cao độ, làm chủ công nghệ, sáng tạo không giới hạn cải tiến thiết bị, hệ thống, tối ưu hóa quản lý vận hành và bảo dưỡng, cung cấp giải pháp dinh dưỡng tối ưu cho cây trồng.
Tinh thần dám nghĩ, dám làm là động lực đưa PVCFC tiến xa hơn, hiện thực khát vọng trở thành doanh nghiệp hàng đầu khu vực trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh phân bón; thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với môi trường và cộng đồng qua tiêu hao năng lượng cực thấp và các cam kết phát triển bền vững.
Kết quả Bechmarking không chỉ là niềm vui của riêng Nhà máy Đạm Cà Mau, còn là niềm tự hào của nông nghiệp Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Vinh quang này càng nhắc nhở Đạm Cà Mau về trọng trách, nỗ lực duy trì thành quả cùng vị thế người dẫn đầu.
Nhà bản quyền Haldor Topsoe sẽ trao chứng nhận vận hành an toàn, ổn định và nhà máy có mức tiêu hao năng lượng thấp nhất cho PVCFC ngay khi đại dịch Covid-19 trên thế giới được kiểm soát tốt.

References

1. Haldor Topsoe. www.topsoe.com.
2. PVCFC. www.pvcfc.com.vn.
Published
2020-06-25
How to Cite
PVJ. (2020). Đạm Cà Mau nằm trong top các nhà máy tiêu hao năng lượng thấp nhất thế giới. Petrovietnam Journal, 5. https://doi.org/10.25073/petrovietnam journal.v5i0.312
Section
Focus